วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การปรับตัวทางเพศ

                 เมื่อเด็กเจริญเติบโตจนเป็นวัยรุ่น ความเจริญงอกงามทางด้านร่างกายและจิตใจย่อมมีมากขึ้น อุปนิสัยใจคอเปลี่ยนไป ความรู้สึกนึกคิดที่สำคัญอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้น ก็คือ ความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องเพศตรงข้ามซึ่งมีขึ้นมาพร้อม ๆ กับความต้องการทางเพศจนทำให้เกิดแรงขับทางเพศ (Sex Drive)ซึ่งเป็นแรงขับที่เกิดจากสัญชาติญาณทางเพศตามธรรมชาติของมนุษย์ และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองเพศเริ่มมีขึ้นในระหว่างนี้ความรู้สึกอยากรู้อยากเห็นในสิ่งต่าง ๆ จะเกิดขึ้นมากมาย รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายและจิตใจก็จะเกิดขึ้นเรื่อย ๆ ตามลักษณะความเจริญเติบโตและพัฒนาการของวัยรุ่น

การวางตัวต่อเพศตรงข้าม 

การวางตัวต่อเพศตรงข้าม หมายถึง การที่ชายหรือหญิงประพฤติปฏิบัติต่อกัน เพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างกันในแบบเพื่อน แบบพี่น้อง หรือแบบคู่รักภายใต้สภาพแวดล้อมตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมในสังคมนั้น ๆ

การวางตัวต่อเพศตรงข้ามแบบเพื่อน

        
 การวางตัวต่อเพศตรงข้ามแบบเพื่อน บุคคลควรปฏิบัติต่อเพศตรงข้ามในด้านการพูด การแสดงกิริยาท่าทาง และความประพฤติอื่น ๆ ที่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน เช่น ฝ่ายชายไม่ล่วงเกินฝ่ายหญิงหรือที่เรียกว่า แต๊ะอั๋ง เพราะธรรมชาติของผู้ชายแล้วมักถูกเนื้อต้องตัวผู้หญิง ซึ่งบางครั้งผู้หญิงจะคิดไม่ถึง การพูดคำสุภาพต่อกัน ควรช่วยเหลือกันในสิ่งที่พอจะช่วยกันได้ รู้จักแสดงความขอบคุณเมื่อได้รับความช่วยเหลือจากเพศตรงข้าม ไม่ทำให้เพื่อนอับอาย เพราะเราไม่เอาเปรียบซึ่งกันและกันเป็นที่ปรึกษาซึ่งกันและกัน มีความจริงใจต่อกัน ไม่นินทากันลับหลัง มีความห่วงใยและเอื้ออาทรต่อกัน เป็นต้น ถ้าปฏิบัติต่อกันได้เช่นนี้จะทำให้มีสัมพันธภาพที่ดีระหว่างเดียวกันและเพศตรงข้าม

การวางตัวต่อเพศตรงข้ามแบบพี่น้อง 

มีทั้งฝ่ายชายเป็นพี่ฝ่ายหญิงเป็นน้องและฝ่ายชายเป็นน้องฝ่ายหญิงเป็นพี่ซึ่งการปฏิบัติ  โดยทั่วไปก็เหมือน ๆ กับการวางตัวแบบเพื่อน แต่คนเป็นพี่ต้องเสียสละมากกว่า มีความเอ็นดูต่อน้อง ปกป้องน้อง ช่วยเหลือน้อง ให้คำแนะนำสั่งสอนน้องตามสมควร ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีแก่น้อง วางตัวให้เป็นที่เคารพนับถือของน้อง สำหรับคนที่เป็นน้องก็ต้องให้ความเคารพนับถือพี่ เชื่อฟังช่วยเหลือพี่เมื่อมีโอกาสนอกจากนี้แล้วยังมีการคบกันแบบคู่รักที่แฝงมาในคราบของพี่น้อง ซึ่งฝ่ายหนึ่งอาจไม่รู้ว่าอีกฝ่ายหนึ่งไม่ได้คิดแบบพี่น้อง หรืออาจจะรู้กันทั้งสองฝ่าย แต่บอกว่าเป็นพี่น้องเพื่อปิดบังผู้ใหญ่ แต่การคบกันแบบพี่น้องหรือแบบคู่รักนั้นผู้ใหญ่จะมองออกเพราะพฤติกรรมที่แสดงออกต่อกันนั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน


การวางตัวต่อเพศตรงข้ามแบบคู่รัก 

       การคบกันแบบคู่รักอาจจะเริ่มต้นมาจากการคบกันแบบเพื่อนหรือการคบกันแบบพี่น้องมาก่อน แล้วก็แปรเปลี่ยนมาเป็นแบบคู่รัก หรืออาจจะคบกันแบบคู่รักเลยก็ได้ อาจจะชอบพร้อม ๆ กัน หรือฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเป็นฝ่ายชอบก่อน แต่ส่วนมากฝ่ายชายมักจะแสดงออกก่อน เพราะมีความกล้ามากกว่าฝ่ายหญิง แต่ในสังคมปัจจุบันเริ่มแปรเปลี่ยนไปมากแล้ว เพราะฝ่ายหญิงมีความกล้าขึ้น ความเขินอายน้อยลง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะเป็นการทำลายจารีตประเพณีอันดีงามของสังคมไทย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น